Beth yw manteision dweud stori mewn addysg cynradd?
"A narrative or story in its broadest sense is anything told or recounted; more narrowly, and more usually, something told or recounted in the form of a causally-linked set of events; account; tale,: the telling of a happening or connected series of happenings, whether true or fictitious."
Mae
dweud stori yn y dosbarth yn cael ei weld yr un mor bwysig â mathemateg, neu saesneg a chymraeg er enghraifft. Yn ôl (Engel, 1995) ‘storytelling is an essential, perhaps
the essential activity of human beings’. Nid sgil yw adrodd stori, ond rhywbeth sydd yn
digwydd pod dydd heb i ni hyd yn oed sylwi. Mae pob un ohonom ni yn dueddol o
fynd gatre a trafod ein diwrond gyda rhieni neu ffrindiau, ac o fewn theori,
dyna yw adrodd stori.
Beth all dweud
stori cynnig i addysg?
Mae plant
ymhobman yn caru straeon. Mae staeon yn creu hud ac ymdeimlad o ryfeddod yn y
byd. Mae'r straeon yn ein dysgu am fywyd, am ein hunain ac am eraill. Mae
adrodd straeon yn ffordd unigryw i fyfyrwyr datblygu dealltwriaeth, parch a
gwerthfawrogiad o ddiwylliannau eraill, fe all adrodd straeon hefyd hyrwyddo
agwedd gadarnhaol i bobl o wahanol diroedd, hiliau a grefyddau.
Mae adrodd
straeon yn gallu bod yn bositif am nifer o resymmau, gan gynnwys helpu plant i
ddeall wahanol diwyllianau, yn ogystal a gwella cyfathrebu a dealltwriaeth
ryngddiwylliannol. Mae hyn yn bwysig i blant ddechrau deall a ddysgu am
gwahanol diwylliannau a chrefyddau o oed ifanc am y rheswm bod y byd wedi dod
yn hynnod o amlddiwylliannol yn 10 mlynedd diwethaf.
Yn ôl (British
Council, 2003) mae straeon yn:
- caniatáu i blant archwilio gwreiddiau diwylliannol eu hunain
- caniatáu i blant gael profiad o ddiwylliannau amrywiol
- galluogi plant i uniaethu â phobl/lleoedd/sefyllfaoedd anghyfarwydd
- cynnig cipolwg i wahanol draddodiadau a gwerthoedd
- helpu plant i ddeall sut mae doethineb yn gyffredin i holl bobloedd a holl ddiwylliannau
- yn cynnig cipolwg ar brofiadau bywyd cyffredinol
- helpu plant i ystyried syniadau newydd
- ddatgelu gwahaniaethau a pethau gyffredin o ddiwylliannau o amgylch y byd
Mae dweud stori
yn rhoi mwy o fantesion hefyd, gan gynnwys:
- Hyrwyddo deimlad o les ac ymlacio
- Cynyddu parodrwydd plant i gyfleu a thrafod syniadau a theimladau
- Yn annog cyfranogiad
- Cynyddu hyfedredd llafar
- Annog pobl i ddefnyddio dychymyg a chreadigrwydd
- Annog cydweithrediad rhwng myfyrwyr
- Gwella sgiliau gwrando
Diagram o sut
mae adrodd stori yn effeithio ar yr ymenydd
Sut mae dweud
stori yn effeithio ar ddatblygiad plant?
Mae dweud stori yn datblygu ar ddatblygiad plant yn
addysgiadol mewn nifer o ffyrdd, yn ôl (Shechtman, 2009) “Through
the imaginative process that reading involves, children have the opportunity
to do what they often cannot do in real life—become thoroughly involved
in the inner lives of others, better understand them, and eventually become
more aware of themselves.”
Yn ôl (Myers, 2012) mae yna 3 ffactor pwysig dweud stori sydd yn
effeithio ar datblygiad plant.
Yn gyntaf mae sgiliau iaith. Fel y mae plant ifanc yn gwrando ar storïwr, maen nhw'n clywed inflections mewn araith a geiriau a gyflwynir mewn ffordd gref a hynod ddiddorol. Gall plant hŷn ehangu eu geirfa a dysgu sgiliau y gellir eu gwasanaethu dda os ydynt yn penderfynu gweithredu mewn dramâu yn ddiweddarach. Mae adrodd straeon hefyd yn cyflwyno rhai dyfeisiau llenyddol yn ddangosol ac yn gofiadwy. Bydd plant yn gweld a chlywed yr adeilad o blot, nodweddu, uchafbwynt, gwrthdaro, casgliad, ac ati. Efallai y bydd defnyddio odl neu farddoniaeth rhyddiaith i adrodd y stori, gan alluogi plant i glywed y ffordd seiniau iaith a sut y gall ei ychwanegu at y stori.
Yn gyntaf mae sgiliau iaith. Fel y mae plant ifanc yn gwrando ar storïwr, maen nhw'n clywed inflections mewn araith a geiriau a gyflwynir mewn ffordd gref a hynod ddiddorol. Gall plant hŷn ehangu eu geirfa a dysgu sgiliau y gellir eu gwasanaethu dda os ydynt yn penderfynu gweithredu mewn dramâu yn ddiweddarach. Mae adrodd straeon hefyd yn cyflwyno rhai dyfeisiau llenyddol yn ddangosol ac yn gofiadwy. Bydd plant yn gweld a chlywed yr adeilad o blot, nodweddu, uchafbwynt, gwrthdaro, casgliad, ac ati. Efallai y bydd defnyddio odl neu farddoniaeth rhyddiaith i adrodd y stori, gan alluogi plant i glywed y ffordd seiniau iaith a sut y gall ei ychwanegu at y stori.
Yn
ail mae côf. Heb lyfrau neu ddarluniau, mae plant yn cofio'r pwyntiau allweddol
o'r enwau plot a chymeriad. Mae hyn yn ymarferiad rhagorol mewn sgiliau
memorization a hefyd gall helpu canllaw plant pan fyddant yn dymuno ysgrifennu
stori eu hunain.
Ac
yn olaf mae byd newydd. Mae adrodd straeon yn agor meddyliau plant i
ddiwylliannau eraill a'u athroniaethau bywyd; Mae'n datblygu mewnol byd dychymyg
a meddwl yn greadigol. Plant fanteisio ar eu meddyliau dychmygus a darparu
delweddau eu hunain. Mae adrodd straeon hefyd yn ffordd i ddod â hanes yn fyw
ac yn ysbrydoli pellach i archwilio digwyddiadau hanesyddol.
Cyfeirio
Engel, S. (1995). The stories children tell. New York, NY: W. H.
Freeman.
British Council
(2004) Storytelling – benefits and tips. Available at: http://www.teachingenglish.org.uk/article/storytelling-benefits-tips (Accessed: 1 February 2018).
Shechtman, Z. (2009). Treating Child and Adolescent Aggression through Bibliotherapy. The Springer Series
on Human Exceptionality.
Myers, P. (2012) Storytelling for children Available at: https://childdevelopmentinfo.com/child-activities/storytelling-for-children/#.WtybNYjwY2w
(Accessed: 1
February 2018)
O brofiad personol yn yr ysgol gynradd, a ydych yn credu yr ydych wedi dysgu llawer oddi wrth dweud stori, neu a ydych yn credu dylai mwy o dweud stori digwydd yn y dosbarth er budd plant ar gyfer eu dyfodol?
ReplyDeleteYn yr ysgol roedd darllen straeon a dweud straeon yn rhan mawr o'r drefn arferol, credaf bod darllen yn yr ysgol wedi dysgu lot i mi, dysgodd hi i mi ddeall ystyr geiriau yn ehangach ac yn ogystal a hynny dysgodd hi i mi fod yn greadigol wrth ysgrifennu straeon fy hun ac wrth ddehongli straeon pobl eraill. Er hyn credaf dylai ysgolion sicrhau bod mwy o ddarllen yn yr ysgol yn cael eu wneud am y rheswm bod hi'n helpu llawer gyda sut mae'r ymenydd yn gweithio, mae'n helpu gyda ysgrifennu ac mae hynny'n sgil bwysig sydd angen ar bob person. Yn 2015 roedd y llywodraeth wedi dyfesio cynllun newydd er mwyn gwella'r safon o ddarllen yn ysgolion, roedd hyn yn cynnwys cyllid ar gyfer clybiau llyfrau ac i bobl rhoi fwy o bwyslais ar 'World Book Day'. Mae ystadegau yn dangos bod 89% o ddisgyblion yn cyrraedd y safon a ddisgwyliedig darllen ar gyfer plant 11 oed (cyfnod allweddol 2). Mae hyn felly yn dangos bod diwygiadau y Llywodraeth yn gweithio. Rydw i felly yn credu dylai ysgolion parhau i bwysleisio darllen a dweud straeon yn y dosbarth am y rheswm eu bod hi'n helpu gyda datblygiad cflawn plentyn, nid yn unig y sgiliau amlwg megis creadigrwydd ac ysgrifennu.
DeleteCyfeirio
Department for Education (2015) Press release - New action plan to inspire thousands more pupils to read Available at: https://www.gov.uk/government/news/new-action-plan-to-inspire-thousands-more-pupils-to-read
[Accessed: 24 April 2018]