Gall athrawon cael eu cyfnewid gan thechnoleg yn y dyfodol?
Rôl yr athro
Athro yw’r un o’r rôlau mwyaf pwysig o fewn bywyd plant yn
ysgol gynradd. Rôl yr athro yn syml yw i addysgu pynciau’r cwricwlwm
cenedlaethol i ddisgyblion oed 5-11 ac eu thywys trwy un o gamau mwyaf pwysig
yn ystod eu bywyd addysg. Mae athrawon yn yr ysgol gynradd yn gyfrifol am
gynllunio gwersi a dysgu plant i gydfynd gyda’r cwricwlwm cenedlaethol, ond fel
athro/athrawes cynradd rydych yn gyfrifol am nid dim ond addysgu un neu dau
pwnc, ond fe fydd gofyn i chi addysgu gwersi gwahanol ar amrywiaeth eang o bynciau.
Yn ôl (Hayes, 2012) the teacher’s role “…Is complex and demanding –
intellectually, physically and emotionally. Care, compassion, understanding,
informed tolerance and deep appreciation of the beauty of the world around us
are just part of the role.”
Yn ogystal â’r rôlau amlwg sydd gan yr athro/athrawes o fewn
ysgol gynradd, mae ganddyn nhw rôlau mwy penedol;
• Darparwr
gwybodaeth
• Hwylysudd
• Model
rôl
• Cynlluniwr
• Sicrhau
bod plant yn DYSGU
Technoleg yn cymryd drosodd yn y dyfofol?
Mae rhai yn credu yn y dyfodol bydd robotiaid yn gallu cymryd lle athrawon yn y dyfodol. Yn ôl (Lloyd, 2009) mae robotiaid fel athrawon yn y dyfodol yn edrych yn peth positif. Dywed "With a stronger understanding of how this learning happens, scientists are coming up with new principles for human learning, new educational theories and designs for learning environments that better match how we learn best. And social robots have a potentially growing role in these future learning environments, he says. The mechanisms behind these sophisticated machines apparently complement some of the mechanisms behind human learning."
Dyma clip fideo a beth all addysg gyda robotiaid fe athrawon fod:
Mae technoleg dda yn ofynnol am athro dda
Nid yw defnyddio technoleg yn yr ystafell ddosbarth yn lleihau'r angen am athrawon gwych. I ddweud y gwir, mae'n athrawon dda sydd yn gwneud defnyddio technoleg mor sylweddol o fewn addysg disgyblion. Er bod technoleg yn gallu cymryd ymlaen llu o dasgau - mae ganddo eu ddiffygion, yr un mwyaf amlwg sef ei ddiffyg i allu rhyngweithio â bodau dynol. Gall technoleg felly hwyluso'r broses o ddysgu, ond na allant cymryd lle rôl yr athro.
Fel mae (Collinson, 2004) yn dweud, “Computers do not teach children to question, to discriminate among sources of information, to weigh perspectives, to think about consequences, to bring contextual meaning to a situation, to be creative, or to make careful judgments." Golyga hyn bod athrawon yn ddarparu sgiliau bywyd i ddisgyblion, sef rhywbeth na all thechnoleg byth ei wneud, yn ogystal â hynny maent hefyd yn ddarparu nhw gyda gwersi bywyd ac yn ei ysbrydoli nhw i gyrraedd ei photensial llawn. Mae athro yn gymaint mwy na hwylusydd: maent hefyd yn ganllaw ac yn fentor. Heb athro da mae technoleg ond yn dod yn arf awtomataidd ac yn stopio ysbrydoli ac ymgysylltu â myfyrwyr. Yn y pen draw, nid am athrawon yn cael eu disodli gan dechnoleg yw'r broblem ond sut y gall athrawon addasu i ymgorffori technoleg o safon uchel yn eu gwersi.
Model TPACK
Fe gafodd y model TPACK ei ddylunio gan Misha a Koehler yn 2006. Mae'r fframwaith TPACK yn uwcholeuo'r perthnasau cymhleth rhwng y tri fath o wybodaeth sef: Pedagogical (PK), Content (CK) a Technological (TK)
Gwelir y 3 rhan yn y diagram isod:
Mae'r gwahanol cyfuniadau o lythrennau yn golygu pethau gwahanol:
- Content knowledge (CK) - yn ymnwued a'r mater pwnc o'r dogfennau'r cwricwlwm a'r dysgu am gysyniadau yn ogystal ag uwch gorchymyn cyfathrebu lefel uchel a meddwl a phrosesau eraill yn y cwricwlwm
- Technological knowledge (TK) - yn ymwneud a strategaethau a technegau sydd yn cael ei ddefnyddio yn yr ystafell dosbarth ac o fewn amgylchiadau sy'n ennill er mwyn sichrhau bod nodau'r cwricwlwm yn cael ei gyrraedd
- Pedagogical knowledge (PCK) - yw gwybod pa dulliau addysgu sydd yn addas ar gyfer cynnwys a ddisgwyliadau o ran y pynciau
- Technological content knowledge (TCK) - yn ymwneud â dehongli eich cwricwlwm drwy lens technoleg ac i ystyried effaith technoleg ar beth sy'n newid yn eich ardal cwricwlwm.
- Technological Pedagogical knowledge (TPK) - yn ymwneud gyda'r ystyriaethau pedagogaidd arbennig ar gyfer ddefnyddio technoleg o fewn eich strategaethau addysgu, neu efallai am ystyried dulliau pedagogaidd newydd a gynnigir gan rhinweddau'r feddalwedd.
(Digital Learning Futures, 2010)
Rhestr cyfeirio
Hayes, D. (2012)
Foundations of primary education. Routledge: New York
Haldane, A. (2016)
Can technology replace
teachers? Available at: https://www.theguardian.com/commentisfree/2016/dec/07/can-technology-replace-teachers-google
[Accessed: 18 April 2018]
Mishra, P. & Koehler, M.J., (2006) Technological Pedagogical Content Knowledge: A framework for teacher knowledge. Teachers college Record 108, 6, pp 1017-1054
Digital Learning Futures (2010) TPACK Model Available at:
http://www.learningfutures.com.au/tpack-model
[Accessed: 18 April 2018]
Lloyd, R. (2009) Robots Could Replace Teachers Available at: https://www.livescience.com/5576-robots-replace-teachers.html
[Accessed: 18 April 2018]
Collinson, V. (2004) Learning to share, sharing to learn: Fostering organisational learning through teachers' dissemination of knowledge
Mishra, P. & Koehler, M.J., (2006) Technological Pedagogical Content Knowledge: A framework for teacher knowledge. Teachers college Record 108, 6, pp 1017-1054
Digital Learning Futures (2010) TPACK Model Available at:
http://www.learningfutures.com.au/tpack-model
[Accessed: 18 April 2018]
Lloyd, R. (2009) Robots Could Replace Teachers Available at: https://www.livescience.com/5576-robots-replace-teachers.html
[Accessed: 18 April 2018]
Collinson, V. (2004) Learning to share, sharing to learn: Fostering organisational learning through teachers' dissemination of knowledge
Rydw i'n hoffi'r dyfyniad gan Hayes (2012) oherwydd mae'n dangos bod athrawon yn mwy na oedolion sy'n dysgu plant sgiliau am bywyd bob dydd. Rydw i'n cytuno ei fod nhw'n gwneud mwy ac yn cael perthnasoedd cryf gyda'r disgyblion, yn sicrhau cymorth iddynt. Yn eich barn chi, ydych chi'n credu bydd technoleg yn gallu rhoi cymorth a chysur emosiynol ar yr un lefel a fodau dynol fel athrawon?
ReplyDeleteRydw i'n credu eu bod hi'n peth dda bod gan athrawon nifer o rolau cuddiedig yn eu swydd, nid dim ond athro. Rwy'n credu bod hi'n peth positif dros ben bod athrawon yn gallu rhoi cymorth a chysur emosiynnol i blant oherwydd dyna beth sydd angen ar plant er mwyn sicrhau dysgu a chynnydd effeithiol. Nid ydw i'n credu bydd technoleg yn gallu rhoi cymorth a chysur emosiynnol i'r disgyblion ar yr un lefel ag y mae athrawon yn gallu, yn ogystal a hyn, nid ydw i'n credu bydd technoleg yn gallu cymryd lle athrawon oherwydd un o rolau mwyaf pwysig athro yw i sicrhau bod plant yn dysgu, ac yn fy marn i yr unig ffordd mae plant mynd i allu ddysgu yn llwyddiannus yw trwy cael cymorth a chefnogaeth emosiynnol positif gan y model rol, sef yr athro. Yn ol EarlyYears (2012) "Effective education requires both a relevant curriculum and practitioners who understand and are able to implement the curriculum requirements. Effective education also requires practitioners who understand that children develop rapidly during the early years – physically, intellectually, emotionally and socially." Mae hyn yn dangos bod y cymorth emosiynnol yn un o'r pethau mwyaf pwysig i sicrhau datblygiad positif ymysg disgyblion a phlant ifanc.
DeleteCyfeirio
EarlyYears (2012) Principles for early years education Available at:
https://www.foundationyears.org.uk/files/2012/10/Curriculum-guidance-for-the-foundation-stage-Principles-for-early-years-education.pdf
[Accessed: 24 April 2018]