Myfyriwch a thrafodwch ystyr a pharamedrau e-ddiogelwch
"e-safety is a term which means not only the internet but other ways in which young people communicate using electronic media, e.g. mobile phones. It means ensuring that children and young people are protected from harm and supported to achieve the maximum benefit from new and developing technologies without risk to themselves or others"
Beth yw e-diogelwch ar lein?
Gall e-diogelwch
cael ei alw’n ‘diogelwchar y rhyngrwyd’, ‘diogelwch ar-lein’ neu ‘we
diogelwch’. Diffinnir e-diogelwch yn aml fel y defnydd diogel a chyfrifol o dechnoleg.
Mae hyn yn cynnwys y defnydd o’r rhyngrwyd a dulliau erail o gyfathrebu gan
defnyddio cyfryngau electronig hefyd e.e. negeseuon testun. Yn ymarferol, mae
e-diogelwch am ymddygiad yn gymaint a diogelwch electronig.
Yn ôl y blog gan ‘Safeguarding Essentials’ dosberthir
e-diogelwch yn dri maes mewn cyd-testun:
- Cynnwys: bod yn agored i deunydd anghyfreithlon, amhriodol neu niweidiol
- Cyswllt: yn dioddef niwediol rhyngweithio ar-lein gyda defnyddwyr eraill
- Ymddygiad: ymddygiad personol ar-lein yn cynyddu’r tebygolrwydd o, neu’n achosi niwed
- Mae e-ddiogelwch yn cael ei disgrifio fel gallu’r ysgol i:
- Diogelu ac addysgu disgyblion a staff yn eu defnydd o dechnoleg
- Cael y mecanweithiau priodol ar gyfer ymyrryd a chefnogi unrhyw digwyddiad lle y bo’n briodol
Bwlio ar-lein
Gall bwlio seibr
bod yn unrhyw fath o fwlio sy’n digwydd ar-lein neu drwy ffona symudol neu
thabledi. Mae nifer o pethau ar-lein yn hwyl ac yn profiad cadarnhaol ond gall bwlio
digwydd ar Facebook, Snapchat, Instagram ayyb. Mae seibrfwlio yn rhemp ar y
rhyngrwyd a bydd rhan fwyaf o bobl ifanc yn brofi neu yn ei weld ar ryw adeg.
Mae nifer o ffurf
i bwlio rhywun ar-lein ac ar gyfer rhai pobl gall gwnued mewn mwy nag un
ffordd. Rhai o’r mathau o seiberfwlio yw:
- Aflonyddu
- Bardduo
- Ffugio
- Gwibdaith a dichellwaith
- Stelcio seibr
- Allgáu
e-diogelwch yn yr ysgol
Mae datblygiadau
mawr wedi digwydd mewn blynyddoedd diweddar ynglŷn â diogelu ac gwasanaethau
i blant, ac yn dilyn hynny mae diogelu plant wedi symud i fyny’r agenda
gwleidyddol. Rhan bwyisg o’r ffocws ar diogelu o gwmpas plant a phobl ifanc yw
defnyddio technoleg ddigidol a’u e-ddiogelwch.
Comisiynwyd dau
adroddiad annibynnol gan y Llywodraeth i edrych ar blant a’r dechnoleg newydd
a’r risgiau y maent yn eu hwynebu ar-lein (Byron,2008,2010). Adroddodd y
cyntaf: “...there are concerns over potentially inappropriate material, which
range from content (e.g. violence) through to contact and conduct of children
in the digital world” (Byron, 2008 p2)
Roedd yr
adroddiad cychwynnol yn nodi strategaeth genedlaethol ar gyfer y Llywodraeth,
diwydiant a theuluoedd i weithio gyda’i gilydd i helpu i gadw plant yn ddiogel
ar-lein ac hefyd wedi gewneud nifer o argymhellion gan gynnwys:
- Ffocws ar e-ddiogelwch mewn ysgolion drwy adnabod e-ddiogelwch fel blaenoriaeth genedlaethol ar gyfer datblygiad proffesiynol parhaus
- Symud tuag at dal ysgolion i gyfrif o ran eu harferion e-ddiogelwch ac ystyired asesiad o berfformaid e-ddiogelwch yn adroddiadau arolygu ysgolion
- Sicrhau bod athrawon newydd yn gwybod am e-ddiogelwch
- Adolygiad rheolaidd o polisiau derbyniol , defnyddiol mewn ysgolion a cytuno â myfyrwyr a rhieni ac yn defnyddio system hidlo achrededig
E-ddiogelwch yn y cwricwlwm cenedlaethol
Yn ôl y
Llywodraeth (Department of Education, 2014) mae’n rhaid i bob ysgol a ariennir
gan y wladwriaeth gynnig cwricwlwm cytbwys sy’n seiliedig yn fras ac sy’n:
- Hyrwyddo datblygiad ysbrydol, moesol, diwylliannol, meddyliol a chorfforol i’r disgyblion yn yr ysgol a’r gymdeithas
- Paratoi disgyblion yn yr ysgol ar gyfer cyfleoedd, cyfrioldebau a phrofiadau bywyd yn diweddarach
- Dylai pob ysgol gwneud darpariaeth ar gyfer personol, cymdeithasol, iechyd ac economaidd addysg, gan dynnu ar arfer da. Mae ysgolion hefyd yn rhad ac am ddim i gynnwys pynciau o’u dewis neu bynciau eraill wrth gynllunio a dylunio eu rhaglen eu hunain o addysg.
Rhestr Cyfeirio
Safeguarding
Essentials (2015) What is E-safety? Available at:
[Accessed: 13 April 2018]
Byron, T (2008) Safer Children in a Digital World: the
report of the Byron Review. Nottingham: DCSF publications.
The National Curriculum in England (2014) Available at:
[Accessed: 13 April 2018]
A ydych yn credu bod athrawon ac ysgolion yn cyflwyno digon o wybodaeth ar gyfer diogelwch ar-lein i blant a chynnwys rheswm pam dros eich ateb.
ReplyDeleteRydw i'n credu bod ysgolion yn cyflwyno digon o wybodaeth ar e-ddiogelwch ar-lein i blant. Y rheswm am hyn yw o brofiad personol, yn fy ysgol i ac pan es i ar brofiad gwaith i ysgol gynradd lleol roedden nhw'n cynnal diwrnod ABCh, ac roedd yn yn digwydd yn misol, yn ystod y diwrnod roedd sesiynnau ar e-ddiogelwch yn cael eu cynnal. Yn ystod y sesiynnau roedd athrawon/arbenigwyr a'r siaradwyr yn dangos clipiau fideo ac yn esbonio'r holl problemau a pheryglau all ddod gyda defnyddio'r we. Nid ydw i'n credu bod angen mwy o bwyslais ar e-ddiogelwch yn ogystal a'r hyn sydd yn y cwricwlwm.
Delete